Skip to content

[2009] Hành trình những quyển sách

Hanh trinh nhung quyen sach

“Tôi yêu 2 thứ: sách và phụ nữ đẹp”

Đó là câu mở đầu của tôi trong một hội thảo tham dự Chủ nhật vừa rồi.

Tôi rất thích đọc sách,

Và tôi cũng rất thích cho mượn sách.

Tôi có một thói quen đó là gạch dưới, tô dạ quang, viết chi chít bên trong và trang lót của quyển sách. Đó là thói quen hệ thống hóa lại, nhờ thói quen này, lần đầu đọc sách tôi có thể mất 3 tiếng tổng cộng, nhưng lần sau nhờ những gạch dưới tóm tắt này, tôi chỉ mất 30′.

Ngoài ra khi đọc xong một cuốn sách, tôi thường có thói quen viết lên trang lót của nó vài dòng, và ký tên, kèm ngày tháng.

Vì lý do này nên tôi có thể khá ngại khi cho người khác đọc một quyển sách đã không còn “trinh nguyên” và khá “tàn tạ”, không lẽ để có thể tiện lợi cho mình trong những lần tra cứu sau mà mình bị hạn chế không thể “cho đi” – cho mượn sách sao?

Thế mà tôi lại cảm thấy rất thoải mái.

Lý do là tôi chỉ cần đưa vào một cải tiến rất nhỏ.

Tôi nhờ những người mượn đọc cũng ghi chép lại những suy nghĩ và quan điểm của họ trong quá trình họ đọc vào trong cuốn sách, ở trước mỗi ghi chép có ghi tên của họ để dễ phân biệt.

Sau đó họ chỉ việc tổng kết lại ở trang cuối là mình đã có tổng cộng bao nhiêu ghi chép ở những trang nào (phần này có thể có hoặc không).

Còn tối thiểu người mượn cũng nên viết vào trang lót vài dòng về: cảm nhận của mình khi đọc quyển sách, những đúc kết gì, hay bất cứ thứ gì mà họ cảm thấy “muốn viết ra ngay” sau khi đọc xong cuốn sách, kèm theo chữ ký, và ngày tháng.

Tôi gọi trò chơi này là “Hành trình những quyển sách” – “The Adventure of the books”

Thử tưởng tượng 10 năm sau,

Hay khi tôi về già,

Tôi lật một cuốn sách ra và nhìn vào trang lót của nó:

“Tôi sẽ còn đọc lại cuốn sách này nhiều lần, nó mang những giá trị và bài học trường tồn – Minh Tuấn – 20/5/08”

“Cám ơn anh Tuấn thật dễ thương khi đã cho em mượn cuốn sách này – Thảo – 21/7/08”

“Cuốn sách này giúp Minh thật sự giật mình, tỉnh dậy, và hành động – Minh – 3/4/09”

“Hải đã có những ghi chép rất tâm đắc ở trang 52 cuốn sách này – Hải – 6/7/09”

“Ngoài cuốn sách này, xin hãy đọc cuốn … của …, nó sẽ bổ sung rất lớn cho những kiến thức trong cuốn sách này – Hoàng – 1/12/09”

“Hoàng đã mượn cuốn sách này, sau đó Khiêm đã mượn lại từ Hoàng, Khiêm sẽ cho chị Ngọc mượn đọc tiếp, cuốn sách hay quá – Khiêm – 2/2/10”

“Cuốn sách thay đổi đời chị – Ngọc – 15/3/10”

Tôi đã có thể “keep track”, tôi biết cuốn sách này đã đến tay ai, vào thời điểm nào, họ có những cảm xúc gì, họ có những suy nghĩ gì, và tôi trân trọng tất cả.

Đó chính là Memories.

Đó chính là Fun – một niềm vui nho nhỏ giữa đời thường, tai sao chúng ta có thể làm cho mỗi trang sách càng thêm thú vị hơn nữa, mỗi trang sách chứa đựng nhiều bất ngờ hơn nữa, mỗi trang sách chứa đựng nhiều giá trị hơn nữa, và mỗi trang sách lại càng có thêm lý do để đọc lại hơn nữa, mà lại không làm?

Đó còn là “Wisdom of the Crowd” – không tuyệt vời sao được khi cuốn sách – vốn là quan điểm và thế giới quan của ông tác giả, nay nó là cả 1 diễn đàn tranh luận của rất nhiều người mà cuốn sách đã “qua tay”, với rất nhiều những góc nghĩ đối lập và bổ sung khác, giá trị kiến thức là ở đây :- )

Nào, hành trình của những quyển sách.

Will you join us?

Tạ Minh Tuấn – TMT – là doanh nhân thành công tiên phong trong nhiều lĩnh vực khởi nghiệp tại Việt Nam, là 1 trong 30 người thành công nổi bật và ảnh hưởng nhất tại Việt Nam theo bảng xếp hạng danh tiếng “30 Under 30″ của tạp chí hàng đầu thế giới về kinh doanh Forbes, đồng thời cũng là người sáng lập YUP! Start-Up Education & Incubation Centrer (www.yup.edu.vn).

>> Bài viết hay về khởi nghiệp

>> Khóa học Khởi nghiệp Kinh doanh

>> Chương trình Tư vấn Doanh nghiệp

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *